FANTASY bookcentre - Khơi nguồn trí tuệ!

Đến với FBC bạn sẽ được chăm sóc và phục vụ tận tình!
dù bạn chỉ ghé qua để hỏi thăm; đó là cam kết của chúng tôi

Add
: số 6 ngõ 154 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nôi - hotline : 0912820263 - email : tienfbc@gmail.com

Đối tác : Nhà sách Thế Giới ;

search

29 thg 12, 2009

Du lịch Đảo Corse








Tuần rồi tôi vừa có cơ hội được ghé thăm đảo Corse trong 3 ngày, một chuyến du lịch ngắn nhưng để lại cho tôi nhiều tình cảm yêu mến hòn đảo xinh đẹp này


Sau khoảng hai giờ bay từ sân bay Charles De Gaulle ( Paris), tôi tới sân bay Bastia ( thành phố cảng) của Corse, tôi cảm nhận được ngay bầu không khí tràn ngập nắng ấm và gió của vùng biển Địa Trung Hải. Trái ngược với thời tiết châu Âu đang trải qua thời kỳ băng tuyết lạnh giá. Từ sân bay về thành phố phải đi một tuyến bus khoảng hơn nửa giờ đồng hồ. Cũng không khó để tìm thấy bus, lên xe mua vé, hỏi bác tài xế xem xe khởi hành lúc nào, thấy bảo chờ cho khách lấy hành lý hết thì chạy, thế là tôi có thời gian đi làm vài kiểu ảnh, và đây, sân bay Bastia







Chiếc bus màu vàng là tuyến bus duy nhất chạy từ sân bay vào thành phố, chiếc xe này mang nhãn hiệu Karosa, chắc hẳn các bạn không quên những chiếc Karosa đã một thời rất thịnh hành ở Hà Nội.


Loay hoay cạnh xe bus, chẳng dám đi xa vì sợ lỡ chuyến ( cứ1 h mới có 1 chuyến) do mật độ du khách tới Corse bằng đường hàng không mùa này không nhiều, thế nên tôi cũng không chụp thêm ảnh, mà  đứng tận hưởng bầu không khí trong lành tuyệt vời nơi đây, tận hưởng chút nắng ấm giữa mùa đông lạnh giá.


Vài phút sau thì những người khách cuối cùng của chuyến bay cũng lần lượt lên hết, hành trình bắt đầu, tôi đã chuẩn bị máy ảnh để tác nghiệp, tiếc là dọc đường về thành phố, xe chạy nhanh  quá nên khó  khăn cho việc chụp hình, chỉ cảm nhận được quang cảnh hai bên đường cũng hoang sơ, không đẹp trù phú như những miền quê châu Âu khác.







Gần vào tới thành phố, có lẽ xe cộ đông nên xe chạy chậm hơn, tôi tranh thủ được vài kiểu:







Vào tới trung tâm Bastia thì trời hơi sẩm tối( chưa tới 5h chiều) nhưng vội vàng đi tìm nhà Gare nên tôi  không chụp thêm được gì, tôi phải tiếp tục đi tới một thành phố khác nằm ở trung tâm của đảo, cách Bastia 70km, Corte.







Corse hay còn gọi là Corsica (tiếng địa phương) có ba hải cảng chính là Bastia, Ajaccio và Calvi, ngoài ra còn rất nhiều thành phố nhỏ xinh đẹp khác, nằm ở trung tâm cua đảo có thành phố Corte và rất nhiều thành phố, làng nhỏ, trong đó có một cái tên mà các bạn chắc nghe tới nhiều: Barchetta.


Tìm được nhà Gare, mua vé tàu đi Corte, tôi nghĩ mình sắp được đi trên tuyến đường sắt huyền thoại của Corse( được xây dựng từ 1855) với những toa xe cổ kính, nhưng hơi thất vọng một chút vì chỉ có cỗ máy diesel ồn ào, không cổ, cũng chẳng hiện đại, trông nó như các bạn thấy ở trên.


Lên tàu, trời tối hẳn. Chạy được một lúc thì phải xuống tàu, đổi qua xe car đi tiếp vì đường sắt đang sửa chữa, khoảng hơn giờ đồng hồ sau thì tới Corte, lúc này trời đã tối hẳn, tôi tìm về khách sạn, chuẩn bị cho một ngày khám phá tiếp theo.





Hôm sau, trời rất đẹp, mây cao, nắng ấm, tôi mang theo máy lên đường



Qua một cây cầu nhỏ bắc ngang con suối, thành phố đã mở ra trước mẳt, thấp thoáng những căn nhà cổ, cả nhà hoang phế, lẫn trong núi đồi, lẫn trong cuộc sống yên bình






 


 


Thành phố rất tĩnh lặng, người đi lại khá thưa thớt, không có bóng dáng của xe bus, taxi ở đây, có cảm giác như những người đi bộ trên phố chỉ toàn du khách. Nhà cửa trong thành phố cũ kỹ, phần đông đã trên trăm tuổi, đặc biệt là cơi nới khá tùy tiện, chuồng cọp nhiều như Kim Liên, Trung Tự, Thành Công mình, chẳng giống như ở các thành phố khác của Pháp, nhà mặt tiền muốn khoan cái lỗ thông gió cũng phải xin phép, thủ tục xây dựng cực kỳ nghiêm ngặt





 


Những con đường nhỏ, những căn nhà cổ kính dẫn tới trung tâm thành phố, càng tới đây càng cảm nhận sự yên tĩnh, không có xe chạy, vài ba người tụ tập ngoài terrasse của các quán cafe, không có nhiều cửa hàng, cửa hiệu












Quảng trường trung tâm xinh xắn, đứng giữa là bức tượng Pascal Paoli tay cầm lá cờ màu trắng in hình người quấn khăn, biểu tượng của đảo.


Hôm nay ở đây rất ít những bóng hồng, có lẽ thành phố chủ yếu là sinh viên, họ đến từ các vùng khác của đảo nên tôi cho là họ về nhà vào dịp nghỉ cuối tuần. Có gặp một đám tang, chỉ có một chiếc xe duy nhất, còn lại là dòng người đi bộ, đa phần là người lớn tuổi, tiếng chuông nhà thờ vang vọng cả thành phố khi đưa tiễn người đã khuất, giống hệt những gì tôi đã thấy như trong bộ phim Bạch tuộc. Tuy nhiên vì tôn trọng nên tôi không chụp ảnh họ.


Ngày hôm sau tôi trở lại Bastia vào buổi sáng. Đi từ Corte lúc 6h50, trời như 5h sáng ở mình, mù mịt, lại cộng thêm mưa khá nặng hạt, sau một hành trình gần 2 h đồng hồ, tôi về tới Bastia. Quãng đường chỉ 70km nhưng trời mưa, xe chạy chậm, và một điều là Corte vẫn chưa có autoroute, đường cao tốc, có thể vì con đường xuyên đảo nối liền các thành phố lớn chỉ cỡ 150km, tuy nhiên điều đó cũng nói lên là Corte nghèo hơn rất nhiều so với phần còn lại của Pháp.


Tôi đến Bastia 8h30 thì trời còn chạng vạng tối, đèn đường vẫn còn, khung cảnh lung linh đón noel, năm mới.





 


Đi bộ lang thang ra phía cầu cảng, tôi gặp chiếc tàu thủy đang lùi vào cảng:












Nằm trải dài theo bến cảng là Quảng trường thánh Nicolas, ở đây có nhiều tượng đài tưởng niệm





 


Quảng trường khá rộng, nhìn thẳng ra biển nên mùa hè ở đây chắc hẳn có nhiều du khách ngồi ngắm cảnh, còn mùa giá rét này, chỉ còn những dãy bàn ghế dài chờ đợi khách, chờ những ngày nắng ấm quay trở lại









Lang thang tiếp qua phố xá trung tâm, đây là quảng trường tòa thị chính, bên cạnh là nhà thờ lớn





Đi một lúc thì tới khu cầu cảng cũ:







 


 


 


Tôi định qua Ajaccio nhưng có lẽ là lần tới đây, vì lần này tôi kết hợp công việc chứ không hoàn toàn  là đi du lịch, tôi tham khảo tư liệu thì biết Ajaccio cũng rất thú vị, đặc biệt mình sẽ tới nơi Napoleon sinh ra. Tôi dự định cuối tháng 3 tới đó, chắc hẳn lúc về cũng tường thuật lại đôi chút với các bạn.


 Nguồn : http://otofun.net/showthread.php?t=138180&page=3




FBC :


Add: số 6 ngõ 154 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nôi - hotline : 0912820263 - email : tienfbc@gmail.com


Giá thuê: 10.000.vnđ/tuần
Đặt cọc : bằng giá ghi trên bìa


Nhận mua và giao mọi sách của alphabooks
Giá : hóa đơn + 10.000


Chúc các bạn thành công và hạnh phúc!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn cho ý kiến để hoàn thiện dịch vụ của chúng tôi