FANTASY bookcentre - Khơi nguồn trí tuệ!

Đến với FBC bạn sẽ được chăm sóc và phục vụ tận tình!
dù bạn chỉ ghé qua để hỏi thăm; đó là cam kết của chúng tôi

Add
: số 6 ngõ 154 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nôi - hotline : 0912820263 - email : tienfbc@gmail.com

Đối tác : Nhà sách Thế Giới ;

search

26 thg 12, 2009

Thomas Watson Sr con người phi thường và cỗ máy IBM



 Thomas Watson Sr. con người phi thường và cỗ máy IBM
Kevin Maney



Số trang:  544

    Hình thức bìa: Bìa mềm
Kích thước: 14.5x20.5 cm
    Ngày xuất bản: 03 - 2007
Trọng lượng: 540 gram


Cuốn sách hay nhất trong năm theo tạp chí businessweek


"Một chân dung phong phú và sống động về Waton Cha. Cuốn sách phác họa rõ nét cách thức nền văn hóa IBM đã hình thành từ ảnh hưởng của ông như thế nào"


 The New York Time

"Những giai thoại ngộ nghĩnh trong cuốn sách đã cho ta thấy những khía cạnh rất đời thường mà ít người biết về tập đoàn có nền tảng dựa trên tri thức này"


Harverd Business Review


"Đây là cuốn sách dành cho những người thực sự muốn trở thành một doanh nhân tài ba và hùng mạnh"

The Economist

"Một câu chuyện hấp dẫn về tham vọng và ước muốn quyền lực, những may rủi trong trò chơi kinh doanh, những thất bại ê chề và những thành công chưa từng có-một trong những quyển sách hay nhất viết về ngành công nghệ, về một trong những con người lôi cuốn nhất nước Mỹ trong thế kỷ 20"

Marc Andreessen người đồng sáng lập Tập đoàn Opsware, Inc and Netscape



Kevin Maney

Kevin Maney là nhà báo phụ trách chuyên mục công nghệ đã giành giải thưởng của tờ USA Today. Ông được TJFR (chuyên xuất bản ấn phẩm về kinh doanh) bầu là nhà báo vết về công nghệ hay nhất. Tạp chí Marketing Computers đã 4 lần trao cho ông danh hiệu là một trong những nhà báo viết về công nghệ có ảnh hưởng nhất. Ông cũng là tác giả của cuốn Megamedia Shakeout, cuốn sách bán chạy nhất của tạp chí Business Week.


FBC :

Add: số 6 ngõ 154 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nôi - hotline : 0912820263 - email : tienfbc@gmail.com

Giá thuê: 10.000.vnđ/tuần
Đặt cọc : bằng giá ghi trên bìa

Nhận mua và giao mọi sách của alphabooks
Giá : hóa đơn + 10.000

Chúc các bạn thành công và hạnh phúc!

IBM




Hình ảnh logo của IBM làm tôi nhớ đến chiếc lapto IBM X22 giá 200 $ của mình. Đó là một chiếc laptop cũ, tôi mua lại của anh bạn Tiếp viên tên là Toàn - anh hai Sài Gòn. Chúng tôi đã rất thân nhau từ hồi còn là học viên trong Trung tâm huấn luyện bay của Vietnam Airlines. Chiếc máy được mua ở một của hàng secondhand của Nhật Bản, mang về và tuốt lại ở Viêt Nam, lúc đó tôi thấy hay và giá mềm nên đã mua lại nó, bây giở  tôi vẫn dùng nó nhưng chỉ để soạn thảo văn bản thôi vì Chip Pen III quá yếu.

Một chiếc máy Laptop IBM toát lên một vẻ ngoài của công việc, đơn giản và chắc chắn, tôi không biết nhiều về máy móc nhưng nó cho ta cảm giác của một người kinh doanh. Điểm đặc biệt của  laptop IBM là không có mặt cảm ứng để di chuột, nó dùng một nút có thể dịch chuyển 360 độ thay cho một con chuột. Ban đầu dùng thấy không quen nhưng lâu rồi cũng thấy tiện và gọn gàng.

Chiếc máy cũng gắn liền với  một câu chuyện về tính cách cá nhân của tôi. Ngày ấy lúc bắt đầu đi làm và kiếm được tiền, anh em trong  phòng tôi ai cũng sắm cho mình một chiếc laptop tương đối tiền để sử dụng, ban đầu có nhiều lý do đưa ra  như để học thêm tiếng Anh, cập nhật thông tin qua mang...nhưng cuối cùng vẫn chủ yếu là chơi game và nghe nhạc. Tôi ở cùng phòng với hai anh bạn thì một anh có chiếc Sony Waio 1000$, anh nữa có chiếc Tosiba 1300$. Cá nhân tôi mua một chiếc IBM giá 200$, lướt Web được, và cũng làm được một số việc...mỗi lần nó bị trục trặc đôi chút làm tôi cũng ngượng, lại bị chê bai là đồ ki bo dùng hàng rẻ tiền. Nhưng  chiếc IBM xem vậy mà đã theo tôi trong suốt thời gian tôi  ở Sài Gòn, sau đó làm kinh doanh và đến nay nó vẫn nằm bên cạnh tôi lúc tôi đang viết những dòng chữ này. Bây giờ tôi không dùng nó nữa nhưng có lẽ nó sẽ trở thành một vật kỉ niệm đối với tôi trong thời gian còn lại của .....Còn tới lúc tôi lấy vợ thì chưa biết thế nào!

Quay lại với câu chuyện về Thomas Watson Sr. À mà các bạn biết ông ấy là ai chứ?

Thomas Watson Sr. (Watson cha) người mà tên tuổi đã gắn với 3 chữa IBM. Được coi là người đưa IBM lên bục vinh quang, Waton đã đi cùng IBM tới tận cuối đời mình và để lại rất nhiều những bài học quý báu giá trong phong cách lãnh đạo và kinh doanh của ông.

Quyển sách mà tôi muốn giới thiệu đó chính là  :





 Thomas Watson Sr con người phi thường và cỗ máy IBM
Tác giả : Kevin Maney

"Gần đây có người hỏi tôi rằng liệu tôi có sa thải một nhân viên vừa mắc sai lầm gây thiệt hại cho công ty 600.000 đô la hay không. Tôi đã trả lời là không mà thực ra tôi đã chi 600.000 đô la để đào tạo cậu ấy. Vậy thì sao tôi lại để cho công ty khác tận dụng mất kinh nghiệm của cậu ấy cơ chứ?"

 Thomas Watson Sr.

Đừng bỏ qua quyển sách này nhé!

FBC :

Giá thuê: 10.000.vnđ/tuầnĐặt cọc : bằng giá ghi trên bìa

Nhận mua và giao mọi sách của alphabooks
Giá : hóa đơn + 10.000

Chúc các bạn thành công và hạnh phúc!

Add: số 6 ngõ 154 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nôi - hotline : 0912820263 - email : tienfbc@gmail.com

Sam Walton - Cuộc đời kinh doanh tại Mỹ




Sam Walton - cuộc đời kinh doanh tại Mỹ

Nhà xuất bản: Tri thức
Số trang:   400
Kích thước:  15,5x24cm
Trọng lượng:  650 g

Cuốn sách là một trong những câu chuyện hấp dẫn nhất về tinh thần doanh nghiệp, về sự mạo hiểm, về cách mà mỗi người có thể đạt được mục đích lớn lao của mình. Đó cũng là câu chuyện về niềm tin vào lý tưởng ngay cả khi những người khác không đồng tình và cản trở. Sam Walton, một người Mỹ thực thụ, giản dị, chất phác, người đã biến quầy bán hàng "5 xu một hào" ở một thị trấn nhỏ bé xa xôi, trở thành Wal-Mart, tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới. Được coi là ông vua bán lẻ của thế kỷ 20, nhưng ông chưa bao giờ đánh mất tính cách bình dị của mình. Trong cuốn truyện này Sam Walton đã lôi cuốn được tình cảm của người đọc bằng ngôn ngữ của riêng ông. Với một phong cách trung thực và dễ gần,  Sam Walton chia sẻ những suy nghĩ của ông một cách giản dị, khiêm tốn nhưng tin tưởng vững chắc vào khát vọng và thành công của bản thân. Trong một câu chuyện đầy những giai thoại và những "luật lệ bất thành văn" của các khu phố wall và phố Main, Sam Walton ghi lại những cảm hứng, tình cảm và tinh thần lạc quan đã đưa ông đến với "giấc mơ nước Mỹ" một cách thành công.




"Đây là bức chân dung về một thầy phù thủy kinh doanh tốt bụng, một người không bị sự giàu sang hủy hoại"

Tuần báo Los Angeles Times Book

"Tất cả những ai mơ ước tạo dựng một sự nghiệp kinh doanh vĩ đại đều cần đọc cuốn sách này. Chính con người Sam Walton đã trở thành hình mẫu của người luôn lắng nghe khách hàng và nhân viên của mình. Hơn nữa, không chỉ có một chủ doanh nghiệp, một nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công mà trên hết, Sam Walton là một người hào hiệp, tốt bụng, tao nhã và cao thượng. Tôi sẽ nhớ ông. Và tất cả chúng ta đều luôn nhớ đến ông"

H.Ross Perot






FBC :

Add: số 6 ngõ 154 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nôi - hotline : 0912820263 - email : tienfbc@gmail.com

Giá thuê: 10.000.vnđ/tuần
Đặt cọc : bằng giá ghi trên bìa

Nhận mua và giao mọi sách của alphabooks
Giá : hóa đơn + 10.000

Việt Nam và “hiệu ứng Wal-Mart”




Quy mô và quyền lực của Wal-Mart cũng đồng nghĩa là một mình Wal-Mart thường cầm trịch cho cả nền kinh tế tiêu dùng

Wal-Mart lớn chừng nào? Nếu toàn bộ tổng sản lượng nội địa (GDP) của Việt Nam đạt 60 tỉ đô la Mỹ trong năm 2006, thì Wal-Mart trước ngày 1-3 năm nay đã có doanh số bằng như thế.

Từ Philadelphia (Mỹ), biên tập viên cao cấp Charles Fishman đã viết bài phân tích sau đây


Việt Nam đã sẵn sàng cho Wal-Mart? Đương nhiên

Việt Nam có một nền kinh tế sôi động, đang phát triển nhanh nhất châu Á. Việt Nam có một dân số có học vấn, đầy nghị lực và trẻ trung đang ngày càng quan tâm đến các sản phẩm tiêu dùng. Việt Nam có một nền doanh nghiệp sản xuất đang lớn mạnh cần tìm nơi bán sản phẩm ra thế giới. Cho nên, Việt Nam đã sẵn sàng cho Wal-Mart.




Nhưng Việt Nam đã có sẵn sàng cho “hiệu ứng Wal-Mart” không? Không.

Khi Wal-Mart bước vào một tỉnh thành, một địa hạt, hay toàn bộ một ngành công nghiệp, tác động luôn đầy kịch tính. Và tác động ấy luôn là một hỗn hợp giữa tốt và xấu: tốt cho người tiêu dùng và người mua sắm, nhưng xấu cho những cửa hàng sẵn có. Tốt cho hiệu quả của các nhà máy và sản xuất, nhưng nguy hiểm cho các hãng cung cấp nào đã nhường quá nhiều quyền kiểm soát cho Wal-Mart. Tốt cho chuyện tạo thêm việc làm, nhưng thường là gây hại cho tinh thần làm việc hay cho môi trường. Đó là “hiệu ứng Wal-Mart”.

Quy mô và quyền lực phi thường của Wal-Mart sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn. Chỉ cần bán được hàng một lần cho Wal-Mart, một công ty Việt Nam có thể tiếp cận được toàn bộ thị trường Mỹ. Nhưng quy mô và quyền lực của Wal-Mart cũng đồng nghĩa là một mình Wal-Mart thường cầm trịch cho cả nền kinh tế tiêu dùng, không chỉ ở nước Mỹ mà khắp thế giới. Wal-Mart định ra luật lệ - cho dù bạn ở ngành may mặc, đồ chơi hay giày dép. Wal-Mart ấn định giá cả và nhịp độ làm việc. Và trong vai trò người tiêu dùng, người kinh doanh hay quan chức chính quyền, dù muốn dù không bạn phải theo luật của Wal-Mart nếu muốn chơi cùng. Đó là “hiệu ứng Wal-Mart”.

Do đó nếu Việt Nam và người Việt Nam muốn lớn mạnh trong nền kinh tế toàn cầu, họ cần hiểu rõ Wal-Mart và những gì Wal-Mart tác động vào doanh nghiệp, vào người mua sắm, và vào đời sống - hệ sinh thái mà Wal-Mart sáng tạo ra.


Tại sao Wal-Mart lại khác biệt?


 Điều đó có nghĩa gì? Có nghĩa là ngay cả những công ty danh tiếng nhất cũng phải uốn mình theo ý muốn của Wal-Mart. Công ty 100 năm tuổi Levi Strauss là một huyền thoại không chỉ ở Mỹ mà khắp thế giới. Levi Strauss đã sáng chế ra chiếc quần jean. Ngày nay, Wal-Mart bán quần jean Levi nhưng cũng bán cả quần jean mang “nhãn hiệu riêng” là Faded Glory (một phần sản phẩm này có thể được gia công ở Việt Nam). Và đây là thực tế: bất kể thanh thế và sự hấp dẫn của quần jean Levi, Wal-Mart mỗi năm bán quần jean còn nhiều hơn Levi Strauss cho dù Wal-Mart vốn chẳng có tên tuổi gì trong ngành sản xuất quần jean.

Cho nên, khi bạn cân nhắc chuyện làm ăn với Wal-Mart - khi bạn tưởng tượng nhà máy hay công ty của mình đang cung ứng sản phẩm cho Wal-Mart - đừng quên cái quyền lực đặc biệt mà quy mô của Wal-Mart có được. Hợp đồng có thể tốt đẹp hôm nay, nhưng một năm nữa thì sao, và ba năm nữa thì sao?

Điều thứ hai khiến Wal-Mart khác biệt chính là tính nguyên tắc của công ty này. Hầu như không có công ty nào trên thế giới có khả năng chuyên tâm như là Wal-Mart. Wal-Mart luôn luôn biết nó quan tâm điều gì, và chỉ một điều thôi: giá sản phẩm thấp bán cho người tiêu dùng. Giá thành sẽ tốn bao nhiêu? Anh có thể làm sản phẩm đó rẻ hơn được không? Làm sao năm sau anh hạ giá xuống?

Tính nguyên tắc như thế đã cho Wal-Mart một lợi thế lớn. Các nhà quản lý và điều hành ở Wal-Mart luôn biết rõ những câu hỏi họ cần hỏi - cho dù họ đang suy tính việc khai trương một siêu thị hay thương thảo một hợp đồng mua quần jean. Họ biết rõ sứ mệnh của họ và không bao giờ chệch hướng.




Quy mô và nguyên tắc khiến Wal-Mart khác biệt. Điều đó có nghĩa là nếu bạn sẽ làm ăn với Wal-Mart - nếu Wal-Mart sẽ đến thành phố bạn, nếu Wal-Mart sẽ cạnh tranh với cửa hàng của bạn, nếu Wal-Mart sẽ mua sản phẩm của bạn - bạn phải tự hỏi mình cái giá phải trả đi kèm theo những lợi ích là gì. Và cái phí tổn ấy có xứng đáng với lợi ích hay không?

Wal-Mart luôn biết câu trả lời cho câu hỏi đó, cho từng siêu thị họ khai trương, cho từng nhà máy họ ký hợp đồng. Điều quan trọng là đừng bị Wal-Mart mê hoặc, đừng tưởng tượng là doanh nghiệp của bạn hay thành phố của bạn có thể tính toán hay hơn Wal-Mart. Bài học của “hiệu ứng Wal-Mart” là làm việc với Wal-Mart có thể hiệu quả và ích lợi. Nhưng chỉ khi nào bạn thành thật tự hỏi mình, Wal-Mart sẽ tác động gì đến bạn - năm nay, năm sau, và năm năm nữa.

Nếu bạn làm ăn với Wal-Mart vì tình cảm, phấn khởi, hay lạc quan háo hức, có thể cam đoan rằng Wal-Mart sẽ nắm chắc phần hơn.

Theo Sài Gòn tiếp thị - Trần Ngọc Đăng dịch



FBC : Sam Walton - cuộc đời kinh doanh ở Mỹ





Giá thuê: 10.000.vnđ/tuần
Đặt cọc : bằng giá ghi trên bìa

Nhận mua và giao mọi sách của alphabooks
Giá : hóa đơn + 10.000

Chúc các bạn thành công và hạnh phúc!

Add: số 6 ngõ 154 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nôi - hotline : 0912820263 - email : tienfbc@gmail.com

Những kí ức từ bookmark........



 
Mới đây, một mẩu tin từ Pháp, nơi tỷ lệ đọc sách tại thư viện ngày nay còn khá cao, những thủ thư nảy ra ý tưởng đi gom những bookmark trong các sách của thư viện để làm một cuộc triển lãm. Ý tưởng trên không biết đã thực hiện chưa. Nhưng nó gợi hứng và cho nhiều ngẫm ngợi…

Từ lâu, bookmark đã không chỉ là một miếng chắn giấy để đánh dấu trang giữa hai lần đọc theo đúng tiện ích của nó. Mà còn làm chức năng gởi gắm tình cảm của người đọc trước những cuốn sách đọc dở; ghi lại cảm xúc của một tình huống, không gian nơi văn hóa đọc được diễn ra; hay đơn giản là xúc cảm bâng quơ, ý nghĩ về một ai đó trong khi đang đọc cuốn sách này...

Theo Wikipedia, bookmark xuất hiện từ thời trung đại, ở châu Âu, cụ thể là cuối thế kỷ 16, nữ hoàng Elizabeth I chính là người dùng đến bookmark đầu tiên. Mãi đến nửa cuối thế kỷ 18, với sự xuất hiện của nhiều thư viện và salon học thuật tại các trung tâm tri thức lớn châu Âu thì đi liền với những đầu sách kinh viện, hàn lâm, người ta phải sản xuất ra cách trang hoàng cho chúng bằng bookmark xinh đẹp bằng da, mạ vàng bạc, hay dải lụa mềm như dây buộc tóc của những tiểu thư đài các. Bookmark trở thành món quà đầy trân trọng mà giới trí thức quý tộc thời bấy giờ tặng nhau cùng với những pho sách kinh điển.




Từ khi văn minh sách giấy ra đời, bookmark khiêm tốn tham gia vào tiến trình văn hóa đọc của con người. Đôi khi, với người này, bookmark là quan trọng gắn với tình yêu chữ nghĩa, sách vở. Nhưng với người kia, đơn giản nó chỉ là một tiện ích không hơn không kém. Và đôi khi, với những kẻ biếng lười khác thì bookmark có thể được thay thế bằng những nếp gấp ở mép góc trang giấy. Vì đơn giản, một khi dừng lại ở tiện ích thì nó sẽ chẳng có gì nói thêm. Nhưng thử nghĩ xem nếu một cuốn sách mà chủ nhân của nó bị thời gian eo hẹp “cắt lớp” bởi quá nhiều lần đọc và với phương pháp thủ công là tiện tay xếp góc sách đánh dấu, thì chỉ sau một lượt đọc qua, nó đã phồng rộp lên rất đáng thương.

Trở lại câu chuyện các bà thủ thư bận rộn ở các thư viện thủ đô Paris. Cái ý tưởng xuất phát từ việc đi lật sách lấy bookmark nảy ra có lẽ là trong một ngày đẹp trời nào đó, có những ông, bà cụ nhàn rỗi đến gõ cửa thư viện xin mượn lại những cuốn sách ngày xưa mình đã đọc dở, hy vọng có thể tìm thấy trong đó những bookmark ghi những xúc cảm ngày tháng năm tuổi trẻ của mình. Những cuốn sách của một thế hệ, một lớp người đọc cũ vẫn nằm im lìm trong các kho đồ sộ và đang bị chồng lên bởi những đầu sách mới. Chúng vẫn nằm ở đó, các thẻ chắn đánh dấu trang vẫn khiêm tốn làm nhiệm vụ của mình và chờ đợi được lần dở tiếp.

Nhưng có những người lính vào chiến trường khi cuốn sách về thế hệ mình vẫn chưa được đọc xong. Có những lời nhắn gởi cho người yêu hay ít ra là một ánh mắt nào đó nơi góc thư viện làm ta rung động vẫn còn lưu trong các bookmark rồi vì run rủi xê dịch nào đấy, mãi mãi về sau, anh ta không còn tiếp tục đọc những cuốn sách ấy nữa. Và rồi cũng có những mối tình già được gởi gắm qua bookmark trong các thư viện thị tứ hẻo lánh mà người lui tới chỉ là những cụ hưu trí hay lớp trí thức cũ…

Tất cả. Tất cả những đưa đẩy rất đời sống ấy, bookmark, không chỉ làm tròn nhiệm vụ của một “thanh công cụ” mà nó đã là thứ mang vào nhiều xúc cảm gắn với tiến trình, không gian đọc.

Có những lời tỏ tình, những cảm xúc thầm kín được ghi vào đó chẳng bao giờ đến được tay người nhận.

Có những cảm giác nảy sinh từ trạng thái đọc chỉ trải qua độc đáo có một lần trong đời rồi mãi mãi không trở lại nữa.

Có những nét chữ hoa mỹ còn đó, khiêm tốn ghi chú trên những trang bookmark nhưng người viết nay đâu?




Tôi vẫn gặp trên mạng, máy tính hôm nay những công cụ firefox, cách cài đặt phần mềm extension foxmarks, những hotlink, favourite… để đánh dấu các trang ebook hay website. Nó là những kiểu bookmark của kỷ nguyên số. Nó phải liên tục cập nhật các phiên bản bảo vệ virus thừa cơ tấn công máy tính. Nó không xúc cảm như bookmark sách in.

Và tôi cũng gặp ở quầy tính tiền của những hội chợ sách trong nước hình ảnh nhân viên thu ngân kẹp vào những cuốn sách những thanh bookmark in logo và giới thiệu những đầu sách mới của nhà xuất bản hay công ty sách. Không ít trường hợp nó bị người mua sách từ chối thẳng thừng vì nghĩ nhầm là “tờ rơi” quảng cáo. Ở tình thế này, chính người làm sách Việt Nam đang biến bookmark thành công cụ marketing thực dụng và làm mất đi tính cách đầy khiêm tốn lặng lẽ của nó trong một tiến trình có tính bay bổng của văn hoá đọc.

Và tôi thầm cảm ơn những bạn bè về các món quà của họ có lúc gợi hứng thú cho tôi gần gũi với sách hơn. Những thanh bookmark đẹp, design trang nhã có khi được ép cả mùi hương nước hoa, mùi trầm thoang thoảng… mà bạn bè tôi chu du trên khắp thế giới thường gởi về làm quà tặng trong những dịp quan trọng. Những bookmark làm cho cuốn sách mang cảm xúc, linh hồn hay ít ra nó gợi nhớ đến tình cảm sự trân trọng.

Và tôi biết ơn em Chi, người bạn nhỏ ở Avignon (Pháp), kẻ hơn một lần tự ví mình như một cuốn sách, còn người đọc sách đó là kẻ tự đọc mình, khám phá mình để thấu hiểu người khác. Với nét chữ tròn đầy viết bằng bút mực trên thanh bookmark kẹp giữa những trang đầu tập thơ đầu tay đẫm suy tư, Chi viết: “Tôi đang đọc… Đã đọc xong, sẽ đọc hết, chẳng thể nào đọc hết, biết đâu bỏ dở… Tôi không muốn tiếp tục… tôi không thể tiếp tục. Vẫn đang có điều gì đó đang sống, đang lưu lại, vướng lại. Ký ức không dừng lại nơi những bookmark? Cảm xúc không dừng lại…”.

… Là khi, bookmark nhắc nhớ rằng, trong đời sống này, có những cuốn sách tôi đọc dở, nhưng không có nghĩa là để mà quên!

Theo NGUYỄN VĨNH NGUYÊN - Sài Gòn Tiếp Thị


FBC :


 Add: số 6 ngõ 154 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nôi - hotline : 0912820263 - email : tienfbc@gmail.com

Giá thuê: 10.000.vnđ/tuần
Đặt cọc : bằng giá ghi trên bìa sách

Nhận mua và giao mọi sách của alphabooks
Giá : giá trên hóa đơn + 10.000vnd

Chúc các bạn thành công và hạnh phúc!